Vừa qua, lãnh đạo các cấp đã thống nhất kế hoạch trong việc triển khai hoàn thiện quy hoạch cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dài 68,7km. Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, đơn vị này cũng đưa ra mốc thời gian dự kiến khởi công vào đầu năm 2024. Tại bài viết này, hãy cùng đội ngũ HDReal Holdings cập nhật chi tiết thông tin về dự án cao tốc TPHCM – Chơn Thành cũng như những tác động đến sự phát triển kinh tế, thu hút đầu tư cho các khu vực như thế nào?

NỘI DUNG BÀI VIẾT:

1. Thông tin chi tiết về tuyến cao tốc HCM – TDM – Chơn Thành.
2. Bản đồ quy hoạch cao tốc HCM – TDM – Chơn Thành.
3. Tiến độ xây dựng cao tốc HCM – TDM – Chơn Thành.
4. Tác động đến kinh tế – xã hội tỉnh Bình Phước.

Toàn cảnh 360o dự án cao tốc TPHCM – TDM – Chơn Thành (điểm giao tại vòng xoay Cổng Xanh)

Thông tin chi tiết tuyến cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành

Dự án cao tốc TPHCM – TDM – Chơn Thành được định vị là một trong những dự án giao thông quan trọng của hệ thống liên kết của vùng Đông Nam Bộ. Chính vì vậy, dự án được lãnh đạo các cấp quan tâm và đôn đốc triển khai với quy mô bài bản, đầu tư đồng bộ. Cụ thể thông tin toàn tuyến như sau:

Tên dự án CAO TỐC TPHCM – THỦ DẦU MỘT – CHƠN THÀNH
Chiều dài • 68,7km
Tổng kinh phí • 36.000 tỷ đồng
Số làn • 4-6 làn (đầu tư theo phân lỳ)
Bề rộng • 17-60m (đầu tư theo phân kỳ)
Điểm đầu • Km0+00 tại nút giao cầu vượt Gò Dưa (TP Thủ Đức)
Điểm cuối • Km68+700 tại nút giao Quốc lộ 14 (Khu vực Becamex Chơn Thành)
Quy mô dự án Dự án được đầu tư gồm 2 phân đoạn:

• Phân đoạn 1: từ cầu vượt Gò Dưa đến nút giao An Phú (Vành đai 3)

• Phân đoạn 2: từ nút giao An Phú (Vành đai 3) đến Quốc lộ 14 (Bình Phước)

Với phương án trên, UBND tỉnh Bình Dương dự kiến thời gian khởi công vào đầu năm 2024. Ngoài ra, đơn vị cũng thông tin về phân kỳ giai đoạn 1 sẽ đầu tư 8,6 km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú (Vành đai 3 – TP HCM) theo quy mô 10 làn xe, nền đường rộng 64m. Đoạn còn lại được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Bên cạnh đó, tỉnh đề xuất ưu tiên triển khai đầu tư 45,6km từ cầu Khánh Vân đến ranh giới tỉnh Bình Phước với quy mô 4 làn xe (lộ giới 60m). Chi phí ước tính khoảng 17.300 tỷ đồng (trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.388 tỷ đồng).

Ngoài ra, đoạn 7km qua địa phận Bình Phước sẽ được đầu tư 1.500 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách tỉnh.

Tổng mức đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 là 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay). Trong đó, vốn góp Nhà nước 12.137 tỷ đồng, vốn góp đầu tư tư nhân là 12.138 tỷ đồng. Dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2026.

Đối với phân kỳ giai đoạn 2 sẽ thực hiện các giải pháp kỹ thuật trên đoạn đường dẫn cao tốc từ nút giao Gò Dưa đến đường Vành đai 3 (TPHCM) như cầu vượt, hầm chui, đường nhánh… Đồng thời, đầu từ hoàn thiện đoạn từ Vành đai 3 đến Bình Phước với 6 làn cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.

cao-toc-tphcm-thu-dau-mot-chon-thanh
Bản đồ quy hoạch cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành với khu vực Đông Nam Bộ – Liên hệ 1900 636136 để nhận báo giá và tham quan dự án.

Bản đồ quy hoạch dự án cao tốc TPHCM – TDM – Chơn Thành

Tại kỳ họp gần nhất, ngày 11/4/2023, cơ quan thẩm quyền triển khai dự án UBND tỉnh Bình Dương và các bên liên quan đã thống nhất hướng tuyến cao tốc qua địa phận các đơn vị hành chính. Cụ thể:

Điểm đầu tuyến cao tốc TPHCM – TDM – Chơn Thành bắt đầu tư nút giao cầu vượt Gò Dưa (Vành đai 2 – TPHCM) sau đó đi dọc theo tỉnh lộ 43 (TP Thủ Đức) khoảng 800m. Tiếp tục rẻ phải theo DT743B, DT743A, DT747B tới trước cầu Khánh Vân.

Tại đây, tuyến chuyển hướng rẻ trái và tách khỏi đường hiện tại và đi men theo Suối Cái, song song với đường DH409. Tuyến cắt DT.747A tại nút giao Cổng Xanh, sau đó đi song song với DT.741 lên xã An Long (huyện Phú Giáo) rồi đi thẳng giáp phía Đông khu công nghiệp Becamex Bình Phước. Điểm cuối tuyến cao tốc TPHCM – TDM – Chơn Thành giao Quốc lộ 14 tại Thị xã Chơn Thành.

Với hướng tuyến trên, dự án cao tốc sẽ đi qua địa phận các đơn vị hành chính gồm: P. Tam Bình (TP Thủ Đức), TP Dĩ An, TP Thuận An, TP Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo, huyện Bàu Bàng và thị xã Chơn Thành.

cao-toc-tphcm-thu-dau-mot-chon-thanh-1
Hướng tuyến cao tốc HCM – TDM – Chơn Thành

Tiến độ thi công dự án cao tốc TPHCM – Chơn Thành – Hoa Lư

(07/04/2023) Dự án cao tốc đang được gấp rút hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tiến tới trình các cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong tháng 04/2023. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc được UBND tỉnh Bình Dương đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), với vốn góp Nhà nước dưới 10.000 tỷ đồng.

(31/01/2023) UBND tỉnh Bình Dương ban hành công văn số 233/QĐ-UBND về việc chấp thuận nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo luật PPP là Becamex IDC Corp.

Theo đó, Becamex IDC Corp được yêu cầu bố trí kinh phí, tự chi trả kinh phí, tự chịu trách nhiệm và không kèm bất kỳ điều kiện gì khi hồ sơ đề xuất dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.

cao-toc-tphcm-thu-dau-mot-chon-thanh-2
Hướng tuyến cao tốc đoạn trước cầu Khánh Vân tháng 5/2023

(17/06/2022) HĐND tỉnh Bình Phước tổ chức kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 thông qua các nghị quyết thống nhất xuất giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Bên cạnh đó, về phía tỉnh Bình Phước sẽ bố trí ngân sách tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng (khoảng 314 tỉ đồng).

(13/05/2022) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản về việc cung cấp toàn bộ hồ sơ, kết quả nghiên cứu và các tài liệu liên quan của Dự án cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành cho tỉnh Bình Dương.

(17/04/2022) Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Bình Dương và các cơ quan liên quan thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 96/TB-VPCP ngày 4/4/2022 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện dự án đường Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Theo nội dung thông báo trên, Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề triển khai dự án cao tốc theo hình thức đối tác công tư (PPP).

(14/11/2021) UBND tỉnh Bình Phước vừa có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ GTVT đề nghị giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đầu tư dự án đường bộ cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Chơn Thành (Bình Phước), ngay trong quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư.

Lý do dự án cao tốc này chậm trễ triển khai được thông tin do Bình Dương chưa có ý kiến trả lời nên báo cáo nghiên cứu tiền khả thi không kịp trình Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 2.

cao-toc-tphcm-thu-dau-mot-chon-thanh-3
Đoạn qua đường Phú Giáo  – Bàu Bàng tháng 5/2023

(21/05/2021) Tại Văn bản số 674/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 20/TB-VPCP ngày 26/1/2021 của Văn phòng Chính phủ và ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, tại Văn bản số 3391/BGTVT-KHĐT ngày 19/4/2021.

Đồng thời, giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo quy định tại khoản 4 Điều 21 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ.

(13/04/2021) TP.HCM có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 để triển khai dự án.

(18/03/2021) Bình Phước đã làm việc với Bình Dương và TP Hồ Chí Minh, thống nhất việc đầu tư tuyến cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dài 73 km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài khoảng 2 km (dự kiến kết nối vào đường vành đai 2, tại nút giao Gò Dưa, TP Thủ Đức).

Đoạn đi qua tỉnh Bình Dương dài 60 km và tỉnh Bình Phước dài 11 km. Dự kiến dự án này còn kéo dài đến cửa khẩu Hoa Lư, kết nối với Campuchia. Tuyến cao tốc được thiết kế 6-8 làn xe.

(02/01/2021) Văn phòng Chính phủ ra văn bản số 10947/VPCP-CN 29/12/2020 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập, 3 phương án đầu tư cao tốc này được đưa ra cân nhắc.

• Phương án 1: Tuyến có điểm đầu tại Bình Chuẩn (Bình Dương), điểm cuối tại Chơn Thành đi theo hướng tuyến của của đường Mỹ Phước – Tân Vạn (Bình Dương), có chiều dài 55,6 km, tổng mức đầu tư 33.000 tỷ đồng.
• Phương án 2: Tuyến có điểm đầu tại nút giao An Phú (TP HCM), điểm cuối tại Chơn Thành, đi theo Tỉnh lộ 743,  745, có tổng mức đầu tư khoảng 27.500 tỷ đồng.
• Phương án 3: Tuyến có điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối tại Chơn Thành, đi trùng theo hành lang đường sắt quy hoạch TP HCM – Lộc Ninh (Bình Phước), có chiều dài 55,9 km, tổng mức đầu tư 21.600 tỷ đồng.

cao-toc-tphcm-thu-dau-mot-chon-thanh-4
Tiến độ cao tốc THCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành tháng 5/2023 đoạn qua vòng xay Cổng Xanh

Điểm sáng trong việc thúc đẩy kinh tế – xã hội với tỉnh Bình Phước

Dự án cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được đầu tư xây dựng với mục đích nâng cao năng lực vận tải và trở thành cầu nối giao thương giữa các khu vực kinh tế trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ. Và dưới đây là 3 tác động mà đội ngũ chúng tôi nhận thấy:

✅Thứ nhất: Rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM về Bình Phước xuống dưới 60 phút. Hiện tại, thời gian di chuyển từ TPHCM đến Chơn Thành theo hướng Quốc lộ 13 mất khoảng 2 giờ đi xe hoặc theo hướng Mỹ Phước – Tân Vạn khoảng 1 giờ 30 phút. Về TP Đồng Xoài theo hướng DT741 cũng khoảng 2 giờ.

✅Thứ hai: Giảm tải áp lực giao thông trên các tuyến QL13, DT741. Góp phần nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí vận tải, thu hút đầu tư khi hàng hóa có thể vận chuyển từ các kcn, cảng cạn Chơn Thành đến cảng Cái Mép – Thị Vải thông qua đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đường vành đai 4 (TPHCM).

✅Thứ ba: Hoàn thiện cầu nối tạo mạng lưới liên kết vùng, kết nối các kcn trọng điểm của khu vực như Becamex Chơn Thành, KCN Bàu Bàng, KCN Mỹ Phước,… Đồng thời, đây sẽ là động lực giúp Bình Phước tiến lên tỉnh công nghiệp vào năm 2025, tầm nhìn 2030.

duong-hcm-doan-chon-thanh-duc-hoa-2
Tuyến nối đường Hồ Chí Minh với cao tốc TPHCM – TDM – Chơn Thành đã hoàn thiện – Liên hệ 1900 636136 để nhận báo giá và tham quan dự án.

Bên cạnh đó, những dự án bất động sản sẽ là những giá trị đầu tiên được thừa hưởng những giá trị trên. Đồng thời sẽ là bảo chứng hạ tầng cho tiềm năng tăng giá trị thực của bất động sản. Với những dự án đã có pháp lý chuẩn chỉnh, sổ hồng từng nền và sẵn sàng công chứng sẽ là phương án đầu tư đón đầu làn sóng hạ tầng hiệu quả trước khi “vết dầu loang” về với thị xã Chơn Thành.

Với đất nền Chơn Thành 26 tọa lạc tại mặt tiền Quốc lộ 14, xã Minh Thắng, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, dự án đã có đầy đủ các yếu tố pháp lý chuẩn chỉnh và vị trí đắt giá. Dự án được đầu tư và phát triển bởi đơn vị HDReal Holdings – Một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản có trụ sở tại tỉnh Bình Dương.

đất nền chơn thành 27 bình phước
Dự án đất nền sổ sẵn Chơn Thành 26

Ngoài ra, trong thời gian này, Quý khách hàng sở hữu CT26 sẽ có hội nhận ngay mức chiết khấu lên đến 10%, cùng gói hỗ trợ 100% lãi suất lên đến 200 triệu. Để tìm hiểu chi tiết thông tin chính sách, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi:

SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN HDREAL HOLDINGS

Địa chỉ: 678 Đại lộ Bình Dương, P. Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

Hotline: 1900 636136

Email: hdreal.info@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *