Thông tin mới nhất, UBND tỉnh Bình Phước sẽ là cơ quan có thẩm quyền triển khai cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa dài 128,8km thuộc đường cao tốc Bắc Nam phía Tây nối liền hai tỉnh Bình Phước và tỉnh Đắk Nông. Dự án được quy hoạch với mục đích nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực. Đặc biệt là hai tỉnh thành nói trên và cả khu vực Tây Nguyên. Tại bài viết này, hãy cùng đội ngũ HDReal Holdings  tìm hiểu chi tiết quy hoạch cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông cũng như những lợi ích khi dự án này đã và đang từng bước thay đổi.

NỘI DUNG BÀI VIẾT:

1. Thông tin chi tiết về tuyến cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông.
2. Bản đồ quy hoạch cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông.
3. Tiến độ xây dựng cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông.
4. Ý nghĩa của việc đầu tư cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa.

Toàn cảnh 360o đường dẫn vào dự án cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông (điểm giao tại xã Minh Thành, thị xã Chơn Thành)

Thông tin chi tiết về dự án cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa

Hiện tại, dự án đường cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa vừa được UBND tỉnh Bình Phước thống nhất hướng tuyến mới đi song song bên trái Quốc lộ 14 hướng Đắk Nông đi Bình Phước. Toàn bộ thông tin dự án cao tốc sẽ được chúng tôi cập nhật liên tục tại bảng tóm tắt dưới đây:

Tên dự án CAO TỐC CHƠN THÀNH – GIA NGHĨA
Chiều dài • 128,8km
Tổng kinh phí • 25.571 tỷ đồng
Số làn • 4-6 làn (đầu tư theo phân lỳ)
Bề rộng • 17-60m (đầu tư theo phân kỳ)
Năm khởi công • Dự kiến Quý I/2024
Điểm đầu • Tại Km1915+900 của Quốc lộ 14 tại TP Gia Nghĩa
Điểm cuối • Tại nút giao cao tốc TPHCM – TDM – Chơn Thành
Quy mô dự án Dự án đi qua địa phận hai tỉnh:

• Phân đoạn Bình Phước: Đầu tư 101km gồm 2 phân đoạn từ ranh giới tỉnh Đắk Nông đến ranh giới TP Đồng Xoài và phần còn lại

• Phân đoạn Đắk Nông: Đầu tư 27,8km từ Km1827 đến Km1915+900 QL14 và đoạn nối TP Gia Nghĩa

Lộ trình triển khai & hướng tuyến cao tốc qua các tỉnh

Theo đó, giai đoạn 1 ưu tiên triển khai đầu tư với quy mô 4 làn xe, đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, hạn chế khó khăn khi đầu tư mở rộng. Tuyến đường sẽ có bề rộng mặt đường 19m, cách 2 – 2,5km sẽ bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp theo quy định. Trong đó, đầu tư gồm ba phân đoạn:

• Phân đoạn 1: đầu tư 69,5km từ Km1827 tại ranh giới tỉnh Đắk Nông, sau đó đi theo hướng Đông – Nam của QL14 tới ranh giới TP Đồng Xoài;
• Phân đoạn 2: đầu tư 29,5km từ ranh giới TP Đồng Xoài hướng tuyến đi trùng với đường Vành đai 2 đến điểm giao cao tốc TPHCM – TDM – Chơn Thành tại thị xã Chơn Thành và tuyến đường dẫn 2km kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa. Trong đó, đoạn qua TP Đồng Xoài (đường Vành đai 2) có bề rộng mặt đường 20m do có bố trí hệ thống chiếu sáng ở giữa.
• Phân đoạn 3: đầu tư 27,8km từ Km1827 đến Km1915+900 tại QL14.

Với giai đoạn 2 của dự án sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch 6 làn xe cao tốc và 2 làn xe dừng khẩn cấp. Bề rộng mặt đường 32,25m, đoạn qua TP Đồng Xoài rộng 33m.

cao-toc-chon-thanh-dak-nong
Bản đồ quy hoạch cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông với khu vực Đông Nam Bộ

Phương án chi phí vốn đầu tư xây dựng dự án cao tốc

Tổng chi phí đầu tư sơ bộ toàn dự án khoảng 25.571 tỷ đồng. Trong đó:

• Chi phí giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 4.640 tỷ đồng.
• Chi phí xây dựng khoảng 15.063 tỷ đồng.
• Chi phí thiết bị khoảng 547 tỷ đồng.
• Chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí khác khoảng 937 tỷ đồng.
• Chi phí dự phòng ước tính 3.373 tỷ đồng.
• Chi phí lãi vay trong quá trình thi công khoảng 1.011 tỷ đồng.

Với phương án chi phí trên, tỉnh Bình Phước cho biết cơ cấu nguồn vốn cụ thể như sau: Dự kiến ngân sách nhà nước khoảng 9.800 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 38%. Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 16.000 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 62%. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 4 tháng.

Bản đồ quy hoạch dự án cao tốc Bình Phước – Đắk Nông

Với báo cáo gần nhất, UBND tỉnh Bình Phước cùng UBND tỉnh Đắk Nông đã thống nhất hướng tuyến mới. Qua đó,  giảm thiểu chi phí đầu tư khi phải vượt địa hình bị chia cắt sông suối, hay qua khu dân cư như phương án cũ (bên phải Quốc lộ 14). Theo đó, bản đồ quy hoạch dự án cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông thể hiện hướng tuyến cụ thể bằng hình ảnh tóm tắt dưới đây.

Như vậy, với bản đồ quy hoạch cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa mới nhất sẽ đi qua địa phận các đơn vị hành chính gồm: tỉnh Bình Phước (thị xã Chơn Thành, TP Đồng Xoài, huyện Đồng Phú, huyện Bù Đăng) và tỉnh Đắk Nông (huyện Đắk R-Lắp, TP Gia Nghĩa).

cao-toc-chon-thanh-dak-nong
Hướng tuyến cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông

Tiến độ thi công dự án cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông

(6/4/2023) Thủ tướng Phạm Minh chính ký quyết định số 347/QĐ-TTg về việc bổ sung hai dự án cao tốc thành phần của tuyến cao tốc Bắc Nam (cao tốc Bình Phước – Đắk Nông và cao tốc Ninh Bình – Thái Bình – Hải Phòng) vào danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, ngành giao thông vận tải theo Quyết định số 884/QĐ-TTg ngày 23/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

(27/3/2023) Thông báo số 94/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của thường trực Chính phủ về vai trò quan trọng của việc dự án đầu tư đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn qua Chơn Thành (Bình Phước) – TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) và cao tốc Ninh Bình – Thái Bình – Hải Phòng.

duong-hcm-doan-chon-thanh-duc-hoa-2
Tuyến đường đấu nối cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa đã hoàn thiện

(27/12/2022) Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Bình Phước phối hợp cùng nhà đầu tư ra soát, tính toán lại chi phí đầu tư  của dự án cũng như điều chỉnh quy mô phù hợp với nguồn lực. Trong đó, ghi nhận việc trung ương sẽ bố trí nguồn vốn 5.800 tỷ đồng, vốn ngân sách từ hai tỉnh 4.000 tỷ đồng. Khó khăn hiện hữu khi nhà đầu tư chỉ bố trí được khoảng 16.000 tỷ đồng.

(12/9/2022) UBND tỉnh Bình Phước gửi Bộ GTVT tờ trình trình về việc điều chỉnh quy hoạch cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) đi qua địa phận tỉnh Bình Phước. Cụ thể:

Với phương án cũ đã được duyệt: hướng tuyến cơ bản đi song song về bên phải của Quốc lộ 14 hiện hữu, theo hướng từ Đắk Nông đi Bình Phước.

Tuy nhiên, nhận thấy khu vực phía Đông Nam QL14 của tỉnh là nơi có cơ hạ tầng phát triển đồng bộ và gần với địa phận các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Khi cắt ngang đường tạo lực Đồng Phú – Bình Dương, gần với đường tạo lực Phú Giáo – Bàu Bàng. Chính vì vậy, UBND Bình Phước đề nghị thay đổi hướng tuyến để phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT của tỉnh.

Cụ thể hướng tuyến thay đổi chúng tôi đã chia sẻ ở Mục 1 – Thông tin chi tiết. Quý vị có thể click tại đây để xem lại.

cao-toc-chon-thanh-gia-nghia-doan-qua-ql14-tai-tp-gia-nghia-min
Hướng tuyến cao tốc đoạn qua Quốc lộ 14 tại TP Gia Nghĩa tháng 5/2023

(17/8/2022) Hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông cùng liên danh đầu tư xây dựng dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đã tiến hành họp bàn và hoàn thiện phương án nghiên cứu tiền khả thi để tiến tới gửi tờ trình Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, nội dung buổi làm việc thống nhất phương án đầu tư xây dựng như nội dung tờ trình đã chia sẻ trước đó (ngày 12/9/2022). Trong đó, nổi bật khi đơn vị tư vấn đã đề xuất 6 phương án đầu tư với:

• Thời hạn hợp đồng từ 23 năm 2 tháng đến 30 năm 10 tháng (dự kiến 2027 sẽ hoàn thành).
• Diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 940ha: Đắk Nông hơn 304ha, Bình Phước hơn 642ha.
• 766 hộ dân bị ảnh hưởng.
• Tổng vốn đầu tư sơ bộ 23.000 tỷ đồng.

(22/7/2022) Ban hành công văn số 658/TTg-CN của Thủ tướng Chính phủ về việc giao UBND tỉnh Bình Phước là đơn vị có thẩm quyền thực hiện đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn qua Chơn Thành (Bình Phước) – TP Gia Nghĩa (Đắk Nông).

Xem thêm Tiến độ lập quy hoạch cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông

(12/7/2022) Ban hành thông báo số 203/TB-VPCP từ Văn phòng Chính phủ về kết luật của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đồng ý với đề xuất dựa trên tờ trình của UBND hai tỉnh:

• Giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.
• Điều chỉnh hướng tuyến qua địa phận tỉnh Bình Phước.

Đồng thời, PTT giao Bộ GTVT khẩn trương xem xét, thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2022.

(23/6/2022) Bộ GTVT chấp nhận đề xuất và giao liên danh Vingroup – Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bình Phước- Đắk Nông theo phương thức đối tác công tư (PPP). Thời hạn nộp hồ sơ đề xuất trước ngày 31/8/2022.

(17/6/2022) HĐND tỉnh Bình Phước thông qua nghị quyết đầu tư dự án cao tốc kết nối Bình Phước – Đắk Nông tại kỳ họp thứ 5 – khóa X (nhiệm kỳ 2021 – 2026).

(6/6/2022) Ban hành thông báo 166/TB-VPCP từ Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc  triển khai dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Theo đó, dựa trên cơ sở báo cáo từ các địa phương, ngân hàng và các bên liên quan, Thủ tướng đánh giá đầu tư dự án theo phương thức PPP là khả quan, phù hợp với chủ trưởng. Đồng thời, giao Bộ GTVT có báo cáo chính thức về phương thức đầu tư trước ngày 10/6/2022 theo thông báo số 93/TB-VPCP ngày 21/3/3022.

Song song với đó, Bộ GTVT cần giải quyết các kiến nghị và hướng dẫn thực hiện để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ khởi công và hoàn thành trong năm 2025.

(24/5/2022) Bộ GTVT gửi công văn tới Tập đoàn Vingroup đề nghị liên danh đầu tư triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc theo phương thức PPP, đảm bảo thực hiện theo quy định của pháp luật ban hành. Ngoài ra, yêu cầu liên danh đầu tư nộp hồ sơ đề xuất tại Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trước ngày 31/8/2022.

(23/5/2022) Phó  bí thư thường trực tỉnh ủy, chủ tích HĐND tỉnh Đắk Nông thống nhất giao UBND tỉnh Bình Phước làm đơn vị chủ trì đầu tư xây dựng dự án cao tốc và bố trí 1.000 tỷ đồng làm kinh phí đối ứng giải phóng mặt bằng (nguồn ngân sách dự phòng, nguồn tăng thu ngân sách và nguồn bán đấu giá quyền sử dụng đất).

(7/5/2022) Liên danh Tập đoàn Vingroup và ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) gửi văn bản đến UBND hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông, Bộ GTVT về đề xuất đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam phía Tây, đoạn qua TP Gia Nghĩa – Thị xã Chơn Thành theo hình thức PPP.

(25/4/2022) Thưởng trực Tỉnh ủy hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông trao đổi, thống nhất về kế hoạch tài chính, quy mô đầu tư, sự phối hợp, thủ tục thực hiện,… để báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

(4/3/2021) Lãnh đạo 2 tỉnh ký biên bản ghi nhớ và thống nhất giao UBND hai tỉnh về việc xây dựng kế hoạch hợp tác toàn diện giữa Bình Phước và Đắk Nông giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, đề xuất triển khai dự án cao tốc đoạn Bình Phước – Đắk Nông theo hình thức đối tác công tư và có sự tham gia của Nhà nước.

 

Ý nghĩa việc đầu tư cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa

Với việc lập quy hoạch triển khai đầu tư đường cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa, kinh tế – xã hội tỉnh Bình Phước đã từng bước thay đổi diện mạo, đồng thời tạo nên những nét chấm phá nổi bật trong khâu thu hút đầu tư. 

Hơn thế, trong tương lai khi tuyến cao tốc đi vào hoạt động sẽ là cầu nối kinh tế giữa Bình Phước hay rộng hơn là toàn vùng Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên. Vì vậy, với dự án trọng điểm này, đội ngũ HDReal Holdings tóm tắt bằng những nội dung  sau:

✅Thứ nhất: cùng với cao tốc TPHCM – TDM – Chơn Thành hoàn thiện hệ thống giao thông tại tỉnh Bình Phước. Góp phần nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí và rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực Đông Nam Bộ về Bình Phước và Tây Nguyên.

✅Thứ hai: tạo điều kiện thuận lợi khi kết nối giao điểm kinh tế – Thị xã Chơn Thành đến sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu); tạo bước đột phá cho vùng trong việc phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng – an ninh.

Thị xã Chơn Thành hứa hẹn sẽ là tâm điểm giao thương kinh tế mới của khu vực

✅Thứ ba: là động lực quan trọng trong việc kết nối và phát triển khu vực Tây Nguyên. Trong đó, có tâm điểm kinh tế như Gia Nghĩa.

✅Thứ tư: được xem như “cây cầu nhân lực” đối với định hướng phát triển công nghiệp tại Bình Phước tầm nhìn đến năm 2030 khi dự án kết hợp với đường Hồ Chí Minh với đoạn Chơn Thành – Đức Hòa. Với giao thông thuận lợi, việc kết nối của người dân khu vực Tây Nguyên hay khu vực Tây Nam Bộ với Bình Phước sẽ thuận lợi hơn, thúc đẩy người dân về đây làm việc và sinh sống. Qua đó, thúc đẩy giá trị bất động sản và các hoạt động thương mại, dịch vụ. Trong đó, tâm điểm giao thương sẽ là thị xã Chơn Thành.

Bên cạnh đó, những dự án bất động sản sẽ là những giá trị đầu tiên được thừa hưởng những giá trị trên. Đồng thời sẽ là bảo chứng hạ tầng cho tiềm năng tăng giá trị thực của bất động sản. Với những dự án đã có pháp lý chuẩn chỉnh, sổ hồng từng nền và sẵn sàng công chứng sẽ là phương án đầu tư đón đầu làn sóng hạ tầng hiệu quả trước khi “vết dầu loang” về với thị xã Chơn Thành.

Với đất nền Chơn Thành 26 tọa lạc tại mặt tiền Quốc lộ 14, xã Minh Thắng, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, dự án đã có đầy đủ các yếu tố pháp lý chuẩn chỉnh và vị trí đắt giá. Dự án được đầu tư và phát triển bởi đơn vị HDReal Holdings – Một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản có trụ sở tại tỉnh Bình Dương.

đất nền chơn thành 27 bình phước
Dự án đất nền sổ sẵn Chơn Thành 26

Ngoài ra, trong thời gian này, Quý khách hàng sở hữu CT26 sẽ có hội nhận ngay mức chiết khấu lên đến 10%, cùng gói hỗ trợ 100% lãi suất lên đến 200 triệu. Để tìm hiểu chi tiết thông tin chính sách, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi:

SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN HDREAL HOLDINGS

Địa chỉ: 678 Đại lộ Bình Dương, P. Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

Hotline: 1900 636136

Email: hdreal.info@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *