Theo đó, ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa được yêu cầu khẩn trương hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường, công tác tái dịnh cư, bồi thường giải phóng mặt bằng,… để kịp khởi công dự án đường Chơn Thành – Đức Hòa ngay trong năm 2023.
Đây được xem là một thông tin tích cực đối với thị trường bất động sản tại các khu vực, khi dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế. Tại bài viết này, hãy cùng đội ngũ HDReal Holdings tìm hiểu chi tiết tiến độ triển khai cũng như nhận định những tác động mà dự án này mang đến.
Khẩn trương phê duyệt đề án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa
Mới đây, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo tư vấn hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và các thủ tục khác có liên quan, đủ điều kiện phê duyệt dự án trong quý 2/2023, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đảm bảo khởi công dự án trong năm 2023.

Trước đó, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa (nối Bình Phước đi Long An) đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007 với quy mô đường cấp III, 2 làn xe.
Dự án được khởi công vào năm 2009. Đến năm 2011, dự án bị đình hoãn thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP (ngày 24/02/2011) của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg (ngày 15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô bảo đảm an sinh xã hội.
Theo đó, mục tiêu tái khởi động dự án nhằm tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước, góp phần nối thông toàn tuyến đường HCM với quy mô 2 làn xe. Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa có chiều dài toàn tuyến khoảng 73 km. Điểm đầu tại xã Trừ Văn Thô thuộc huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Điểm cuối giao với Quốc lộ N2, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Tổng mức đầu tư dự án là 2.293 tỷ đồng với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng. Phù hợp tiêu chuẩn cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h. Có bề rộng nền đường 12,25m, bề rộng mặt đường 11,25m, lề đất 2 bên rộng 1 m. Dự án đang được các đơn vị khẩn trương phê duyệt ngay trong quý 2/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Ngoài ra, các đơn vị còn được giao khảo sát, đánh giá chi tiết khả năng sử dụng các hạng mục công trình đã thi công để tận dụng tối đa hoặc thiết kế tăng cường (nếu cần); nghiên cứu lựa chọn các giải pháp thiết kế trắc dọc, trắc ngang tuyến, nút giao, công trình cầu, cống, cầu vượt ngang, hầm chui dân sinh… cho phù hợp trong giai đoạn trước mắt, thuận lợi cho việc nâng cấp, mở rộng thành 6 làn xe theo quy hoạch, đảm bảo yêu cầu thiết kế, tận dụng tối đa các hạng mục công trình đã thi công và tiết kiệm chi phí.

Đấu nối thông toàn tuyến Hồ Chí Minh – Hoàn thiện mạng lưới giao thông
Đường Hồ Chí Minh hay được biết đến với tên gọi QL14 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh thành khu vực Tây Nguyên với khu vực Đông Nam Bộ. Dự án có tổng chiều dài hơn 2700km với quy mô 2-6 làn xe, đi qua 28 tỉnh, thành phố được triển khai đầu tư giai đoạn 2000 – 2025 với quy mô 2 làn xe. Tính tới thời điểm hiện tại đã hoàn thành 2362km, 211km đang triển khai đầu tư – trong đó có đoạn đường Chơn Thành – Đức Hòa còn dang dở và 171km chưa triển khai (đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất và đoạn Gò Quao – Vĩnh Thuận).

Theo hướng tuyến đã được phê duyệt, đường HCM đoạn Chơn Thành – Đức Hòa sẽ giao cắt với các dự án như cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, TPHCM – Mộc Bài, Vành đai 4 TPHCM, đường Tân Vạn – Mỹ Phước – Bàu Bàng. Chính vì vậy, khi tuyến giao thông này đi vào hoạt động sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông với các trục dọc vùng ĐNB, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng ĐNB và Tây Nguyên.
Hơn hết, với việc hoàn thành tuyến đường HCM sẽ tạo động lực giao thương, vận tải hàng hóa thúc đẩy phát triển kinh tế với điểm trung chuyển là Chơn Thành. Ngoài ra, tạo điều kiện thu hút nguồn nhân lực dồi dào từ khu vực Nam Bộ đến sinh sống và làm việc tại các KCN ở Chơn Thành, Bình Phước.

Với thông tin này, sẽ là liều thuốc tinh thần dành cho các nhà đầu tư tại thị trường bất động sản Bình Phước. Đặc biệt, đối với dự án Chơn Thành 26, khi dự án tọa lạc tại mặt tiền QL14 – đường Hồ Chí Minh. Qua đó, càng khẳng định giá trị đầu tư tại dự án đất nền sổ sẵn CT26 cùng tầm quan trọng thị xã Chơn Thành, xứng tầm vị thế của một trung tâm kinh tế, cảng trung chuyển hoàng hóa của khu vực trong thời gian tới.
SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN HDREAL HOLDINGS
Địa chỉ: 678 Đại lộ Bình Dương, P. Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương
Hotline: 1900 636136
Email: hdreal.info@gmail.com
Bài viết liên quan
Đề xuất 2.000 tỷ VND của TPHCM làm đường nối cao tốc TPHCM – Chơn Thành
Mục lục bài viết:Khẩn trương phê duyệt đề án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn
Th6
Bình Dương đầu tư 2 tuyến cao tốc nối Bình Dương – TPHCM
Mục lục bài viết:Khẩn trương phê duyệt đề án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn
Th5
Quy hoạch cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa | Thông tin 05/2023
Mục lục bài viết:Khẩn trương phê duyệt đề án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn
Th5
Quy Hoạch Cao Tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Mục lục bài viết:Khẩn trương phê duyệt đề án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn
Th4